Tổng hợp và thống kê tình hình Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2016

WIPO xuất bản phiên bản năm 2017: Tổng hợp và thống kê tình hình Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2016.

Sáng chế

Cơ quan Sở hữu trí tuệ Nhà nước Trung Quốc (SIPO) đã nhận được số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế cao nhất vào năm 2016, với tổng số là 1,3 triệu đơn. Tiếp theo là Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) (605.571), Cơ quan Sáng chế Nhật Bản (JPO) (318.381), Cơ quan Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) (208.830) và Cơ quan Sáng chế Châu Âu (EPO) (159.358 ).

Năm nước đứng đầu chiếm 84% tổng số đơn đăng ký trên thế giới. Trung Quốc (+ 21,5%) và Mỹ (+ 2,7%) có mức tăng trưởng về số đơn nhận được, còn EPO (-0,4%), Nhật Bản (-0,1%) và Hàn Quốc (-2,3%) nhận được ít đơn đăng ký hơn vào năm 2016 so với năm 2015.

Về nộp đơn sáng chế quốc tế, người dân Hoa Kỳ tiếp tục dẫn đầu. Hoa Kỳ nộp nhiều hơn bốn lần đơn xin cấp bằng sáng chế ra nước ngoài (215.918) so với Trung Quốc (51.522). Tiếp theo là Nhật Bản (191.819), Đức (75.378) và Hàn Quốc (69.945).

WIPI bao gồm dữ liệu về tỷ lệ nữ giới tham gia vào các đơn xin cấp bằng tại các văn phòng quốc gia / khu vực, sử dụng công nghệ nhận diện tên do WIPO phát triển. Nó cho thấy tỷ lệ tương đối cao ở Liên Bang Nga (38,7% số đơn xin cấp bằng có ít nhất một phụ nữ), Mexico (36,4%), Mỹ (27,5%), Tây Ban Nha (24,6%) và Brazil (24,5%). Các quốc gia này có tỷ lệ phần trăm tổng số hồ sơ liên quan đến khoa học đời sống như sinh học là có tỷ lệ phụ nữ tham gia cao hơn các ngành khoa học và công nghệ khác.

Nhãn hiệu

Ước tính có 7 triệu đơn đăng ký nhãn hiệu bao gồm 9.770.000 nhóm vào năm 2016, tăng 16,4% so với năm 2015, đánh dấu năm thứ bảy tiếp tục tăng trưởng.

Trung Quốc có số lượng đăng ký nhiều nhất với khoảng 3,7 triệu, sau đó là Mỹ (545.587), Nhật Bản (451.320), EUIPO (369.970) và Ấn Độ (313.623). Trung Quốc (+ 30,8%), Nhật Bản (+ 30,8%) và Ấn Độ (+ 8,3%) cho thấy tăng trưởng vững chắc hàng năm. Các nước khác trong top 20 có mức tăng trưởng mạnh là Liên Bang Nga (+ 14,8%), U.K (+ 19,1%) và Việt Nam (+ 21,1%).

Nhãn hiệu liên quan đến quảng cáo và quản lý kinh doanh chiếm 10,5% trong tổng số hoạt động đăng ký nhãn hiệu toàn cầu vào năm 2016, tiếp theo là máy tính, phần mềm và dụng cụ (6,9%), giáo dục và giải trí (5,8%) và trang phục (5,7%).

Có 39.1 triệu đăng ký nhãn hiệu trên toàn thế giới, trong đó 12,4 triệu ởTrung Quốc, tiếp theo là 2,1 triệu ở Hoa Kỳ, 1,9 triệu ở Nhật Bản, 1,3 triệu ở Ấn Độ và 1,1 triệu ở Mexico.

Kiểu dáng công nghiệp

Đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp vào năm 2016 đã tăng 10,4% lên 963.100 đơn gồm 1,2 triệu kiểu dáng. Số lượng kiểu dáng tăng trưởng 8,3%, chủ yếu là do sự phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc.

Trung Quốc nhận được các đơn đăng ký gồm 650.344 kiểu dáng vào năm 2016, tương ứng với 52% tổng số trên thế giới. Tiếp sau đó là EUIPO (104.522), KIPO (69.120), Đức (56.188) và Thổ Nhĩ Kỳ (46.305). Trong số 20 quốc gia đứng đầu, tăng trưởng nhanh nhất về kiểu dáng là Cộng hòa Hồi giáo Iran (+ 34,8%), tiếp theo là Ucraina (+ 17,4%), Trung Quốc (+ 14,3%) và Mỹ (+ 12,1%).

Các kiểu dáng liên quan tới trang trí nội thất chiếm 10,8% tổng số hồ sơ, tiếp theo là trang phục (8,6%) và đóng gói hàng hóa (7,3%).

Tổng số kiểu dáng công nghiệp có hiệu lực trên toàn thế giới tăng 6% đạt 3,6 triệu. Khoảng 1,36 triệu tại Trung Quốc, tiếp theo là Hàn Quốc (338.234), Mỹ (307.018), Nhật Bản (250.819) và EUIPO (194.781).

Nguồn: WIPO