Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu

Một nhãn hiệu khi nộp đơn đăng ký vào Cục sở hữu trí tuệ không đương nhiên được bảo hộ mà phải vượt qua kỳ thẩm định (đánh giá) của Cục sở hữu trí tuệ. Quá trình thẩm định đơn thường mất từ ít nhất 12 tháng đến 18 tháng. Đó là khoảng thời gian khá dài nên nếu bị từ chối cấp văn bằng bảo hộ có nghĩa là bạn đã lãng phí hơn 1 năm trời chờ đợi.

Để tăng khả năng bảo bộ nhãn hiệu thành công, bạn cần đảm bảo nhãn hiệu đáp ứng được các điều kiện bảo hộ cơ bản sau đây:

  1. dấu hiệu nhìn thấy được bằng mắt thường;
  2. Có khả năng phân biệt được hàng hóa, dịch vụ của chủ sử hữu nhãn hiệu với hàng hóa dịch vụ của chủ thể khác.

Các dấu hiệu sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu:

  1. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước.
  2. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép.
  3. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam và nước ngoài
  4. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận.
  5. Dấu hiệu hiểu sai lệch gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hóa dịch vụ.

Những lưu ý khi thiết kế nhãn hiệu

Khi thiết kế nhãn hiệu các chủ thể cần chú ý một số yêu tố sau để tránh những rắc rối không đáng tiếc có thể xảy ra:

  • Có thể sử dụng thành phần phân biệt trong tên thương mại để làm nhãn hiệu. Coi đó là nhãn hiệu cơ bản, sau đó tạo nên nhãn hiệu liên kết.
  • Không chỉ là chữ, mà nên sử dụng hình ảnh, hoặc kết hợp cả hai. Chú ý dễ nhớ, dễ truyền thụ, dễ phổ cập.
  • Đảm bảo không trùng, không tương tự với nhãn hiệu của doanh nghiệp khác. Do vậy cần phải kiểm tra nhãn hiệu, đối chiếu trước thiết kế.
  • Không sử dụng các dấu hiệu không có khả năng phân biệt, bị cấm như:
    • Mô tả hàng hoá;
    • Hình vẽ diễn tả hàng hoá;
    • Tên gọi thông thường;
    • Chỉ dẫn phương pháp sản xuất, số lượng, chất lượng chủng loại, nguồn gốc sản phẩm hàng hoá;
    • Dấu hiệu làm sai lệch, gây nhầm lẫn, lừa dối về chất lượng, công dụng.
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với dấu kiểm tra, dấu bảo hành của cơ quan Nhà nước, trùng với quốc huy, quốc kỳ, ảnh lãnh tụ.
  • Lưu ý khía cạnh mỹ thuật như cần phải đẹp, độc đáo, gây ấn tượng, thiện cảm nổi bật. Tuy nhiên, như vậy sẽ thu hẹp phạm vi bảo hộ.

InvestOne là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn sở hữu trí tuệ, Chúng tôi thay mặt Quý Khách hàng thực hiện các thủ tục tại cơ quan nhà nước đồng thời hỗ trợ tư vấn cho Khách hàng tận tình nhất.

Xem thêm