Tổng quan Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2017

  03/04/2018

Trung Quốc dẫn dắt số đơn sáng chế quốc tế đạt mốc mới; tăng số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu và bảo hộ kiểu dáng công nghiệp.

Trung Quốc đã chiếm vị trí thứ hai về số lượng đơn đăng ký sáng chế nộp qua WIPO năm 2017, kết thúc một thời gian dài dẫn đầu của Hoa Kỳ, trong một năm ghi nhận kỷ lục mới trong việc sử dụng dịch vụ SHTT của WIPO đối với sáng chế, nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp.

Nhật Bản có mức tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2017 nhưng đã bị mất vị trí thứ 2 vào tay Trung Quốc, quốc gia mà theo xu hướng tăng trưởng này, dự kiến trong vòng ba năm sẽ vượt qua Hoa Kỳ trở thành quốc gia số đơn sáng chế lớn nhất nộp theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế của WIPO (PCT) - một hệ thống đã giúp lan truyền sự sáng tạo trên toàn thế giới kể từ khi nó bắt đầu hoạt động 40 năm trước.

Về tổng thể, các nhà sáng chế từ khắp thế giới đã nộp 243,500 đơn sáng chế qua WIPO, tăng 4.5% so với năm trước – do sự tăng trưởng mạnh mẽ từ Trung Quốc và Nhật Bản. Mức tăng trưởng 5% đối với dịch vụ đăng ký nhãn hiệu quốc tế của WIPO (Hệ thống Madrid) với 56,200 đơn, trong khi số đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp do hệ thống Hague về đăng ký kiểu dáng công nghiệp quốc tế của WIPO tăng 3.8%, đạt 19,429 đơn. Đây là năm tăng trưởng liên tiếp thứ tám đối với cả ba hệ thống nộp đơn của WIPO.

Sáng chế

Năm 2017, Mỹ đã nộp 56,624 đơn PCT, tiếp theo Trung Quốc (48,882) và Nhật Bản (48,208). Đức và Hàn Quốc xếp thứ 4 và thứ 5 với 18,982 và 15,763 đơn. Trung Quốc và Ấn Độ là hai nước có thu nhập trung bình duy nhất nằm trong top 15 quốc gia nộp đơn PCT. Gần một nửa số đơn PCT được nộp vào năm 2017 đến từ châu Á (49.1%), châu Âu (24,9%) và Bắc Mỹ chiếm ¼.

Trong số 15 quốc gia có số đơn cao nhất, Trung Quốc là nước duy nhất đạt mức tăng trưởng hai con số hàng năm (+13.4%). Thụy Điển (+7%) và Nhật Bản (+6.6%) cũng tăng trưởng mạnh. Ngược lại, Hà Lan (-5.2%) và Ý (-4.5%) có sự giảm sút trong số lượng đơn.

Hai công ty Viễn thông có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc là Tập đoàn Công nghệ Huawei (4,024 đơn PCT đã công bố) và Tập đoàn ZTE (2,965) chiếm hai vị trí đứng đầu về số lượng nộp đơn PCT. Tiếp theo đó là Tập đoàn Intel của Mỹ (2,637), Tập đoàn điện tử Mitsubishi của Nhật Bản (2,521) và Qualcomm của Mỹ (2,163). Danh sách 10 công ty có số lượng đơn nộp nhiều nhất bao gồm bảy công ty từ châu Á, hai từ Hoa Kỳ và một từ châu Âu.

Trong số các cơ sở giáo dục, ĐH Califonia là ĐH sử dụng hệ thống PCT lớn nhất năm 2017 với 482 đơn được công bố, kéo dài số năm đứng đầu từ năm 1993. Viện công nghệ Massachusetts (278) xếp thứ hai, tiếp đến là ĐH Havard (179), ĐH Texas (161) và ĐH Johns Hopkins (129). Trong khi top 10 do các tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ chi phối, danh sách top 20 có 10 trường ĐH ở châu Á. Đứng vị trí thứ 24 trong số các cơ sở giáo dục là trường đại học được xếp hạng cao nhất ở Châu Âu – Đại học Oxford.

Công nghệ máy tính (8.6% ) vượt qua giao tiếp số (8.2%) để trở thành lĩnh vực công nghệ có số lượng đơn được công bố cao nhất. Hai lĩnh vực tiếp theo là điện máy (.8%) và công nghệ y tế (6.7%). Trong số 10 công nghệ hàng đầu, vận tải (+11.8%), công nghệ máy tính (+11.4%) và công nghệ sinh học (+9.6%) là những lĩnh vực có mức tăng trưởng cao nhất năm 2017.

Nhãn hiệu

Những người nộp đơn đến từ Mỹ chiếm số lượng lớn nhất (7,884) trong viêc sử dụng hệ thống Madrid của WIPO để đăng ký nhãn hiệu quốc tế vào năm 2017, tiếp theo là những người nộp đơn từ Đức (7,316), Trung Quốc (5,230), Pháp (4,261) và Vương quốc Anh (3,292).

Trong số 15 quốc gia đứng đầu, Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất (+36.3%), theo sau là Liên bang Nga (+23.9%), Hàn Quốc (9.8%) và Anh (9.3%). Cả Trung Quốc và Liên bang Nga ghi nhận năm thứ hai liên tiếp tăng trưởng hai con số. Ngược lại, Áo (-4.9%), Ý (-6.6%) và Hà Lan (-5.8%) cho thấy sự sụt giảm số lượng đơn.

L’Oreal của Pháp với 198 đơn đứng đầu danh sách, tiếp đó là Richter Gedeon Nyrt của Hungary (117), ADP Gausemann GMBH của Đức (104), và các công ty Thụy Sỹ là Novartis AG (96) và Abercrombie & Fich Europe SA (82). Danh sách 15 người nộp đơn đứng đầu bao gồm 12 công ty từ châu Âu, hai từ châu Á và một từ Hoa Kỳ.

Nhóm sản phẩm cao nhất trong các đơn đăng ký quốc tế là máy tính và điện tử, chiếm 9.8% tổng số, tiếp theo là dịch vụ kinh doanh (7.9%) và dịch vụ công nghệ (6.2%). Trong số 10 nhóm xếp đầu, máy móc và máy công cụ (+13.4%) và dịch vụ cho doanh nghiệp (6.2%) có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

Kiểu dáng công nghiệp

Số lượng kiểu dáng công nghiệp được đăng ký theo Hệ thống Hague tăng 3.8% vào năm 2017, đạt 19,429 kiểu dáng trong khi đó có 5,213 đơn ghi nhận giảm so với năm trước. Sự gia tăng số lượng kiểu dáng đã đánh dấu 11 năm tăng trưởng liên tục cho Hệ thống Hague.

Những người nộp đơn có trụ sở tại Đức (4,261 kiểu dáng trong số đơn đăng ký) tiếp tục là nước sử dụng hệ thống kiểu dáng quốc tế lớn nhất, tiếp theo là Thụy Sỹ (2,935), Hàn Quốc (1,742), Mỹ (1,661) và Pháp (1,396). Trong số 10 quốc gia đứng đầu, Bỉ (+189.2%) có mức tăng trưởng nhanh nhất, tiếp theo là Mỹ (+17.8%), Pháp (+15.2%) và Thụy Sỹ (+14.9%).

Hai tập đoàn điện tử lớn nhất của Hàn Quốc là Samsung (762 kiểu dáng) và LG (668) xếp thứ nhất và thứ hai trong danh sách. Fonkel Meublmarketing của Hà Lan (490) từ vị trí đứng đầu vào năm 2016 xuống vị trí thứ ba vào năm 2017 với ít hơn 463 kiểu dáng. Procter & Gamble (488) và Volkswagen (369) lần lượt xếp vị trí thứ tư và thứ năm. Paleohorinos Fotiska Abee của Hy Lạp, vốn hoạt động trong ngành công nghiệp chiếu sáng trang trí, đứng thứ 6 với 357 kiểu dáng. Công ty này chỉ có 8 kiểu dáng trong năm trước.

Đồ nội thất (10.5%) chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tất cả các đơn kiểu dáng, theo sát là thiết bị truyền thông (10.3%), bao gồm thiết bị máy tính và điện thoại di động và phương tiện giao thông vận tải (7.6%).

 

Tin tức mới Xem tất cả

Tương lai của Sở hữu trí tuệ: Cơ hội và Thách thức

Tổng giám đốc WIPO, Francis Gurry gần đây đã có cuộc gặp với WIPO Magazine để nói lên những suy nghĩ về tương lai khi những phát triển mang tính cách mạng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và khoa học đời sống bắt đầu thử thách đến lý thuyết và và thực t

Kymdan - Một thương hiệu mạnh mẽ trong nửa thế kỷ (Phần cuối)

Đầu năm 2000, sau khi tổ chức lại công ty, Kymdan đã sử dụng vốn của nhà đầu tư để xây dựng nhà máy mới với thiết bị hiện đại và dây truyền sản xuất tự động trong khu công nghiệp gần với cơ sở hạ tầng của TP.HCM. Nhà máy mới này đã được mở rộng gấp đôi,

Thông tư 83/2016/TT-BTC hướng dẫn thực hiện ưu đãi về đầu tư.

Thông tư 83/2016/TT-BTC ngày 17/6/2016 hướng dẫn thực hiện ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với các đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của Luật đầu tư 2014 và Nghị định số 118/2015/NĐ

Đăng ký Nhãn hiệu tại Myanmar

Muốn đăng ký Nhãn hiệu tại Myanmar, người nộp đơn phải chỉ định một đại diện Myanmar thay mặt mình thực hiện mọi thủ tục liên quan đến việc đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu.

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho ngành dược phẩm

Ngành dược phẩm là một ngành đặc biệt nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người, do vậy nghiêm cứu ra một loại thuốc chữa bệnh đòi hỏi rất nhiều tâm lực và trí lực. Đăng ký bảo hộ cho tên gọi của các loại thuốc là một trong những cách bảo vệ công

Sáng chế dạng sử dụng có được chấp nhận theo Hiệp ước TPP?

Trong thực tế thẩm định đơn sáng chế từ thời điểm Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam có hiệu lực (01/07/2006) đến nay, các luật sư đại diện Sở hữu công nghiệp Việt Nam và Cục Sở hữu trí tuệ đã có những tranh luận kéo dài về vấn đề yêu cầu bảo hộ dạng sử dụng (u

Đăng ký nhãn hiệu sản phẩm ở đâu?

Bất kỳ sản phầm hay dịch vụ kinh doanh nào đều gắn với một tên gọi nhất định, để bảo vệ độc quyền cho tên gọi đó các tổ chức cá nhân nên tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Đăng ký nhãn hiệu tại Lào

Đối với hàng hóa của Việt Nam đưa sang nước bạn và muốn được độc quyền tên thương hiệu tại quốc gia này thị họ phải tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Đăng ký bản quyền logo

Đăng ký bản quyền logo. Logo chính là biểu tượng của công ty, nhìn vào logo người tiêu dùng sẽ nghĩ đến những sản phẩm, giá trị mà Quý công ty đó mang lại.

Đăng ký kiểu dáng bao bì sản phẩm

Hình dáng bên ngoài của sản phẩm bắt mắt là một trong những cách để thu hút khách hàng. Để bảo vệ cho hình dáng đó bạn nên tiến hành đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp.

Đăng ký bản quyền cho bài hát.

Đăng ký bản quyền cho bài hát. Một bài hát được sáng tác ra và được công chúng tiếp nhận đó chính là thành công của người nghệ sĩ, để bảo vệ bài hát do mình sáng tác ra tránh những hành vi vi phạm ăn cắp, sao chép, sử dụng không xin phép

Tại sao nên tiến hành tra cứu nhãn hiệu?

Investone là đại diện sở hữu công nghiệp – Cục sở hữu trí tuệ, chúng tôi có chức năng và nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng đối với vấn đề tra cứu nhãn hiệu, đăng ký nhãn hiệu.

Đăng ký nhãn hiệu cho thực phẩm chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc, loại thực phẩm chức năng được bán ra, căn cứ vào giá cả, chất lượng, thương hiệu người tiêu dùng sẽ lựa chọn cho mình loại thuốc, thực phẩm chức năng phù hợp nhất.

Đăng ký bảo hộ Slogan

Đăng ký bảo hộ Slogan, Slogan được hiểu là khẩu hiệu là cụm từ hoặc câu nói được sử dụng làm tiêu chí và đặc điểm của doanh nghiệp.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý, Khoản 22 điều 4 Luật sở hữu trí tuệ định nghĩa: “Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể”.

Gia hạn muộn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Đơn yêu cầu gia hạn có thể nộp muộn hơn thời hạn quy định nêu trên nhưng không được quá 06 tháng kể từ ngày Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hết hiệu lực và chủ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu phải nộp lệ phí gia hạn cộng với 10% lệ phí gia hạn cho mỗi

Sửa đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Sửa đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Đăng ký nhãn hiệu trải qua các giai đoạn thẩm định, nếu đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật, Cục sở hữu trí tuệ sẽ cấp văn bằng cho chủ sở hữu nhãn hiệu đó.

Đăng ký nhãn hiệu cho các Trung tâm ngoại ngữ

Đăng ký nhãn hiệu cho các Trung tâm ngoại ngữ . Các trung tâm ngoại ngữ có kinh nghiệm, đội ngũ cán bộ giảng dạy, cơ sở vật chất tốt là sự lựa chọn của hầu hết những người có nhu cầu

Đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho các công ty điện tử

Hiện nay nghành công nghiệp điện tử rất phát triển, mức độ cạnh tranh gay gắt, vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ không thể không đặt ra. Do vậy các công ty điện tử cần đăng ký bảo hộ để bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ của mình.

Thủ tục đăng ký bảo hộ logo

Thủ tục đăng ký bảo hộ logo tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ được quy định như thế nào? Có phức tạp không? Thời gian bao nhiêu lâu? đây là những câu hỏi được rất nhiều chủ thể quan tâm.

Bảo hộ tên thương mại

Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó đối với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

Những trường hợp từ chối cấp văn bằng bảo hộ

Từ chối cấp văn bằng bảo hộ là quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau quá trình thẩm định đơn đăng ký. Các trường hợp từ chối cấp văn bằng bảo hộ trong sở hữu công nghiệp được quy định cụ thể như sau:

Đăng ký bảo hộ sáng chế

Đăng ký bảo hộ sáng chế là là thủ tục để chủ đăng ký sở hữu bảo hộ giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình, đăng ký bảo hộ sáng chế phải có tính mới.

Bảo hộ Giống cây trồng

Bảo hộ Giống cây trồng phải đáp ứng các điều kiện sau đây: Giống cây trồng được bảo hộ là giống cây trồng được chọn tạo hoặc phát hiện và phát triển, thuộc Danh mục loài cây trồng được Nhà nước bảo hộ

Đăng ký Nhãn hiệu độc quyền

Trước sự hội nhập quốc tế đồng thời cộng với sự cạnh tranh vươn lên của những công ty trong nước, có được nhãn hiệu độc quyền là một điều vô cùng thiết yếu.

Bảo hộ bản quyền cho tác phẩm truyện tranh

Đăng ký bảo hộ quyền cho tác phẩm truyện tranh của mình để bảo vệ quyền lợi chính đáng và ngăn chặn việc sử dụng trái quy định pháp luật gây thiệt hại tới tác phẩm của mình.

Hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Các hành vi sau đây bị coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh: Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hóa, dịch vụ;

Thủ tục đăng ký thương hiệu

Thủ tục đăng ký thương hiêu- Trước tiên hiểu khái niệm nhãn hiệu/ thương hiệu là gì? Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa dịch vục của các tổ chức cá nhân khác nhau, ví dụ, logo SAMSUNG, logo SONY, logo INVESTONE.

Đăng ký nhãn hiệu tại tỉnh Thanh Hóa

Đăng ký nhãn hiệu tại tỉnh Thanh Hóa- Thanh Hóa được xem là cửa ngõ của mien Bắc, là cầu nối giữa miền Bắc và miền Trung. Vị trí địa lý rất thuận lợi cho việc phát triển kinh thế,giao thoa giữa các vùng.

Đăng ký nhãn hiệu tại Thành phố Đà Nẵng

Đăng ký nhãn hiệu tại Thành phố Đà Nẵng- Đà Nẵng được xếp là thành phố đáng sống nhất bậc nhất nước ta. Cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, đô thị hóa, càng đưa thành phố này lên tầm cao hơn

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần

Thành lập công ty cổ phần cần những thông tin và hồ sơ tài liệu như thế nào? Theo quy định của luật doanh nghiệp năm 2015, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của công ty cổ phần

Đăng ký nhãn hiệu tại thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế của cả nước. Sự phát tiển mạnh mẽ của thành phố thu hút được nhiều nhà đàu tư kinh doanh. Các doanh nghiệp Việt Nam luôn luôn vừa hợp tác vừa cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Đối tượng bảo hộ bản quyền tác giả

Các tác phẩm được bảo hộ theo Luật Việt Nam: Các tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học được Nhà nước bảo hộ Quyền tác giả không phụ thuộc vào hình thức và ngôn ngữ thể hiện cũng như chất lượng tác phẩm, bao gồm:

Đăng ký nhãn hiệu tại thành phố Hà Nội

Thành phố Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước, trình độ phát triển kinh tế xã hội cao, đây là điều kiện để thu hút dân cư sinh sống, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên hoạt động sản xuất kinh doanh càng phát triển thì mức độ cạnh

Thời hạn bảo hộ quyền tác giả

Thời hạn bảo hộ quyền tác giả quy định như sau: 1. Quyền nhân thân quy định tại khoảng 1, 2 điều 19 Luật sở hữu trí tuệ được bảo hộ vô thời hạn.

Những hành vi xâm phạm quyền tác giả

Những hành vi sau đây bị coi là hành vi xâm phạm quyền tác giả: - Chiếm đoạt quyền tác giả đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học; - Mạo danh tác giả;

Đăng ký thương hiệu cho sản phẩm

Đăng ký thương hiệu cho sản phẩm là cụm từ thông dụng trong đời sống hiện nay, tuy nhiên dưới góc độ pháp luật và sử dụng thuật ngữ pháp lý đó chính là đăng ký nhãn hiệu.

Quy trình đăng ký nhãn hiệu

Quy trình đăng ký nhãn hiệu được pháp luật quy định chặt chẽ, thời gian của quy trình này kéo dài từ 12-14 tháng. Thực thế đối với doanh nghiệp đây là khoảng thời gian dài và có nhiều vấn đề phát sinh..

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam

Nhãn hiệu không chỉ là dấu hiệu để phân biệt sản phẩm dịch vụ của các Công ty, nhà cung cấp dịch vụ mà còn là cơ sở pháp lý vững chắc để xây dựng nên uy tín thương hiệu của Công ty, nhà cung cấp đối với người tiêu dùng.

Đăng ký bảo hộ logo độc quyền

Logo là hình ảnh nhận biết doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Đăng ký bảo hộ logo độc quyền nhằm xác lập quyền sở hữu trí tuệ của chủ sở hữu với logo của mình

Đăng ký độc quyền thương hiệu

Đăng ký độc quyền thương hiệu là thuật ngữ được sử dụng phổ biến hiện nay, tuy nhiên dưới góc độ pháp lý cụm từ đăng ký “đăng ký độc quyền thương hiệu” chính là đăng ký nhãn hiệu.