Kymdan - Một thương hiệu mạnh mẽ trong nửa thế kỷ (Phần 1)

  28/08/2017

Giới thiệu

Trong thời gian làm việc tại Công ty Cao su Labbe ở Việt Nam năm 1954, ông Nguyễn Văn Đan đã đưa ý tưởng sản xuất nệm bọt từ mủ tự nhiên có sẵn trong các cây cao su Việt Nam. Với tinh thần kinh doanh của mình, ông quyết định tự tạo ra tấm nệm bọt. Để làm nệm, ông đã làm khuôn và sau đó luộc nó trong một cái nồi bằng kim loại lớn dùng vỏ trấu làm nhiên liệu. Ông Đan biết mình đang làm gì và đã thành lập công ty nệm dưới tên Kymdan năm 1954. Kymdan là viết tắt của hai cụm từ “ky nghe mousse” (ngành nệm) và “da nganh” (lĩnh vực liên ngành), được đại diện bởi ông Đan hướng tới việc tạo ra công nghệ nệm đa công nghiệp.

Mặc dù khuôn cũ và trấu không còn được sử dụng nữa, trong vòng 10 năm kể từ ngày thành lập, Kymdan trở thành thương hiệu nệm và đồ nội thất hàng đầu thế giới với chất lượng, độ tin cậy và công nghệ hiện đại. Năm 1999, Kymdan được đổi tên thành Công ty CP Cao su Sài Gòn – Kymdan (Kymdan) và được tổ chức lại theo mô hình công ty mẹ/ công ty con với các công ty con chịu trách nhiệm về thị trường quốc tế. Công ty Kymdan hiện đang điều hành bởi cháu trai ông Đan, ông Nguyễn Trí Tấn, một dạng công ty gia đình với việc kinh doanh nệm cao su tự nhiên 100%, các sản phẩm liên quan đến nệm (như gối và khăn trải giường) và đồ nội thất thị trường nội địa và thị trường quốc tế. Thành công của Kymdan đã đưa nó trở thành nhà sản xuất nệm lớn nhất tại Việt Nam.

Nghiên cứu và Phát triển

Chất lượng, an toàn và đổi mới là bước đi đầu trong chiến lược sản phẩm của Kymdan. Để đạt được điều này, công ty đã không ngừng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Mặc dù nệm ban đầu của ông Đan đã đạt được thành công lớn và có doanh thu lớn, nhưng Kymdan không hài lòng với những điều đó. Bước đột phá đầu tiên trong việc nghiên cứu và phát triển của công ty là tăng sự thông hơi cho nệm. Năm 1962, ông Đan đã điều chỉnh khuôn nệm ban đầu bằng cấu trúc tổ ong để làm tăng diện tích bề mặt và thông hơi. Sự đột phá về công nghệ mới này đã làm gia tăng mạnh mẽ kết quả kinh doanh và là một bước tiến quan trọng đối với ngành công nghiệp ở Việt Nam vào thời điểm mà hầu hết các tiến bộ kỹ thuật đến từ nước ngoài.

Mặc dù sản phẩm của Kymdan vắng bóng trên thị trường từ năm 1975 đến 1988 do bất ổn xã hội, ông Đan không bao giờ ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển. Sự kiên trì của ông Đan đã được đền đáp vào năm 1984 khi chế tạo ra một chiếc nệm mới không chỉ thông hơi mà còn hấp thụ nhiệt của cơ thể. Năm 1989, ông Trương Hữu Trí, con trai ông Đan quyết định tận dụng sự đổi mới sáng chế của cha và nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam đã đem tên Kymdan trở lại. Với việc sử dụng các công nghệ sản xuất mới và đột phá của ông Đan, Kymdan đã thành công trong việc vận hành và phát triển các sản phẩm an toàn, đáng tin cậy và thân thiện với môi trường.

Kymdan có cách tiếp cận toàn diện về R&D và công ty đã tự thành lập phòng nghiên cứu bằng cách sử dụng tất cả các nguồn lực sẵn có để đổi mới sản phẩm. Nhân viên được khuyến khích đưa ra những ý tưởng sáng tạo dù lớn hay nhỏ, và điều này đã giúp Kymdan có lợi thế cạnh tranh với các đối thủ. Công ty cũng tin rằng trong khi chuyển giao công nghệ từ các nước có thể giúp rút ngắn thời gian để áp dụng các công nghệ mới, nó sẽ giúp các công ty Việt Nam cạnh tranh mạnh mẽ với các đối tác đa quốc gia. Do đó R&D nội bộ là trụ cột cho sự đổi mới của công ty.

Nghiên cứu và phát triển của công ty được thực hiện bởi phòng thí nghiệm Kymdan, một cơ sở hiện đại với đội ngũ chuyên gia được đào tạo chuyên nghiên cứu sản phẩm mới cũng như cách để nâng cao chất lượng, an toàn và tính năng của sản phẩm hiện có. Phòng thí nghiệm được chia làm 4 bộ phận: nghiên cứu và phát triển sản phẩm, kiểm tra chất lượng vật liệu, kiểm tra chất lượng sản phẩm và kiểm tra về môi trường. Trọng tâm của sự đổi mới, phòng thí nghiệm đảm bảo các sản phẩm mới đáp ứng được “mười bốn lợi thế độc đáo” của công ty, trong đó bao gồm việc tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn, chống cháy, chống côn trùng và bền (kéo dài hơn hai mươi năm). Công ty cũng đang nỗ lực làm cho phòng thí nghiệm trở thành trung tâm đào tạo chuyên gia hàng đầu trong ngành cao su Việt Nam.

Bằng sáng chế và kiểu dáng công nghiệp

Trong khi trưng bày nệm của mình tại cuộc triển lãm tại Nhật Bản vào năm 1960, ông Đan nhận ra rằng không có sản phẩm tương tự như nệm của mình trên thị trường. Trở về Việt Nam, Kymdan đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế đầu tiên trong năm 1962 cho sản phẩm nệm cao su độc đáo, và một đơn khác cho phiên bản cập nhật được thực hiện vào năm 2004 với NOIP Việt Nam. Một bằng sáng chế cho tấm nệm hấp thụ nhiệt thông hơi của công ty, đó là động lực để khởi động lại cái tên Kymdan, lần đầu tiên có được vào năm 1984 thông qua một đơn đăng ký với cơ quan Sáng chế châu Âu (EPO).

Vì Kymdan thiết kế và sản xuất nệm và đồ gỗ, có được kiểu dáng công nghiệp IPRs là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty. Do đó công ty luôn đăng ký các mẫu thiết kế công nghiệp mới của sản phẩm với NOIP Việt Nam, và đến năm 2009 đã có hơn 200 đăng ký trong nước. Điều này ngăn cản việc sao chép và duy trì mối liên kết giữa chất lượng và thương hiệu của Kymdan, làm tăng lòng trung thành của khách hàng và cho phép tiếp tục mở rộng thị trường mới.

Nhãn hiệu

Kydan đã thực hiện hai đơn đăng ký nhãn thương hiệu thuộc Hệ thống Madrid về đăng ký nhãn hiệu quốc tế, một cho tên gọi của nó và một cho khẩu hiệu “Kymdan từ năm 1954”. Đến năm 2005, Kymdan đã có hơn 20 đăng ký thương hiệu trong nước cho nhiều phiên bản tên và khẩu hiệu công ty với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (NOIP). Nhãn hiệu được sử dụng để thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu Kymdan và rất cần thiết cho hoạt động kinh doanh, và công ty tiếp tục đăng ký thương hiệu mới liên quan đến những đổi mới của nó.

(Còn nữa....)

Nguồn: WIPO (http://www.wipo.int/ipadvantage/en/details.jsp?id=2584)

Tin tức mới Xem tất cả

Tương lai của Sở hữu trí tuệ: Cơ hội và Thách thức

Tổng giám đốc WIPO, Francis Gurry gần đây đã có cuộc gặp với WIPO Magazine để nói lên những suy nghĩ về tương lai khi những phát triển mang tính cách mạng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và khoa học đời sống bắt đầu thử thách đến lý thuyết và và thực t

Kymdan - Một thương hiệu mạnh mẽ trong nửa thế kỷ (Phần cuối)

Đầu năm 2000, sau khi tổ chức lại công ty, Kymdan đã sử dụng vốn của nhà đầu tư để xây dựng nhà máy mới với thiết bị hiện đại và dây truyền sản xuất tự động trong khu công nghiệp gần với cơ sở hạ tầng của TP.HCM. Nhà máy mới này đã được mở rộng gấp đôi,

Thông tư 83/2016/TT-BTC hướng dẫn thực hiện ưu đãi về đầu tư.

Thông tư 83/2016/TT-BTC ngày 17/6/2016 hướng dẫn thực hiện ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với các đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của Luật đầu tư 2014 và Nghị định số 118/2015/NĐ

Đăng ký Nhãn hiệu tại Myanmar

Muốn đăng ký Nhãn hiệu tại Myanmar, người nộp đơn phải chỉ định một đại diện Myanmar thay mặt mình thực hiện mọi thủ tục liên quan đến việc đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu.

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho ngành dược phẩm

Ngành dược phẩm là một ngành đặc biệt nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người, do vậy nghiêm cứu ra một loại thuốc chữa bệnh đòi hỏi rất nhiều tâm lực và trí lực. Đăng ký bảo hộ cho tên gọi của các loại thuốc là một trong những cách bảo vệ công

Sáng chế dạng sử dụng có được chấp nhận theo Hiệp ước TPP?

Trong thực tế thẩm định đơn sáng chế từ thời điểm Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam có hiệu lực (01/07/2006) đến nay, các luật sư đại diện Sở hữu công nghiệp Việt Nam và Cục Sở hữu trí tuệ đã có những tranh luận kéo dài về vấn đề yêu cầu bảo hộ dạng sử dụng (u

Đăng ký nhãn hiệu sản phẩm ở đâu?

Bất kỳ sản phầm hay dịch vụ kinh doanh nào đều gắn với một tên gọi nhất định, để bảo vệ độc quyền cho tên gọi đó các tổ chức cá nhân nên tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Đăng ký nhãn hiệu tại Lào

Đối với hàng hóa của Việt Nam đưa sang nước bạn và muốn được độc quyền tên thương hiệu tại quốc gia này thị họ phải tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Đăng ký bản quyền logo

Đăng ký bản quyền logo. Logo chính là biểu tượng của công ty, nhìn vào logo người tiêu dùng sẽ nghĩ đến những sản phẩm, giá trị mà Quý công ty đó mang lại.

Đăng ký kiểu dáng bao bì sản phẩm

Hình dáng bên ngoài của sản phẩm bắt mắt là một trong những cách để thu hút khách hàng. Để bảo vệ cho hình dáng đó bạn nên tiến hành đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp.

Đăng ký bản quyền cho bài hát.

Đăng ký bản quyền cho bài hát. Một bài hát được sáng tác ra và được công chúng tiếp nhận đó chính là thành công của người nghệ sĩ, để bảo vệ bài hát do mình sáng tác ra tránh những hành vi vi phạm ăn cắp, sao chép, sử dụng không xin phép

Tại sao nên tiến hành tra cứu nhãn hiệu?

Investone là đại diện sở hữu công nghiệp – Cục sở hữu trí tuệ, chúng tôi có chức năng và nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng đối với vấn đề tra cứu nhãn hiệu, đăng ký nhãn hiệu.

Đăng ký nhãn hiệu cho thực phẩm chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc, loại thực phẩm chức năng được bán ra, căn cứ vào giá cả, chất lượng, thương hiệu người tiêu dùng sẽ lựa chọn cho mình loại thuốc, thực phẩm chức năng phù hợp nhất.

Đăng ký bảo hộ Slogan

Đăng ký bảo hộ Slogan, Slogan được hiểu là khẩu hiệu là cụm từ hoặc câu nói được sử dụng làm tiêu chí và đặc điểm của doanh nghiệp.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý, Khoản 22 điều 4 Luật sở hữu trí tuệ định nghĩa: “Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể”.

Gia hạn muộn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Đơn yêu cầu gia hạn có thể nộp muộn hơn thời hạn quy định nêu trên nhưng không được quá 06 tháng kể từ ngày Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hết hiệu lực và chủ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu phải nộp lệ phí gia hạn cộng với 10% lệ phí gia hạn cho mỗi

Sửa đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Sửa đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Đăng ký nhãn hiệu trải qua các giai đoạn thẩm định, nếu đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật, Cục sở hữu trí tuệ sẽ cấp văn bằng cho chủ sở hữu nhãn hiệu đó.

Đăng ký nhãn hiệu cho các Trung tâm ngoại ngữ

Đăng ký nhãn hiệu cho các Trung tâm ngoại ngữ . Các trung tâm ngoại ngữ có kinh nghiệm, đội ngũ cán bộ giảng dạy, cơ sở vật chất tốt là sự lựa chọn của hầu hết những người có nhu cầu

Đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho các công ty điện tử

Hiện nay nghành công nghiệp điện tử rất phát triển, mức độ cạnh tranh gay gắt, vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ không thể không đặt ra. Do vậy các công ty điện tử cần đăng ký bảo hộ để bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ của mình.

Thủ tục đăng ký bảo hộ logo

Thủ tục đăng ký bảo hộ logo tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ được quy định như thế nào? Có phức tạp không? Thời gian bao nhiêu lâu? đây là những câu hỏi được rất nhiều chủ thể quan tâm.

Bảo hộ tên thương mại

Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó đối với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

Những trường hợp từ chối cấp văn bằng bảo hộ

Từ chối cấp văn bằng bảo hộ là quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau quá trình thẩm định đơn đăng ký. Các trường hợp từ chối cấp văn bằng bảo hộ trong sở hữu công nghiệp được quy định cụ thể như sau:

Đăng ký bảo hộ sáng chế

Đăng ký bảo hộ sáng chế là là thủ tục để chủ đăng ký sở hữu bảo hộ giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình, đăng ký bảo hộ sáng chế phải có tính mới.

Bảo hộ Giống cây trồng

Bảo hộ Giống cây trồng phải đáp ứng các điều kiện sau đây: Giống cây trồng được bảo hộ là giống cây trồng được chọn tạo hoặc phát hiện và phát triển, thuộc Danh mục loài cây trồng được Nhà nước bảo hộ

Đăng ký Nhãn hiệu độc quyền

Trước sự hội nhập quốc tế đồng thời cộng với sự cạnh tranh vươn lên của những công ty trong nước, có được nhãn hiệu độc quyền là một điều vô cùng thiết yếu.

Bảo hộ bản quyền cho tác phẩm truyện tranh

Đăng ký bảo hộ quyền cho tác phẩm truyện tranh của mình để bảo vệ quyền lợi chính đáng và ngăn chặn việc sử dụng trái quy định pháp luật gây thiệt hại tới tác phẩm của mình.

Hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Các hành vi sau đây bị coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh: Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hóa, dịch vụ;

Thủ tục đăng ký thương hiệu

Thủ tục đăng ký thương hiêu- Trước tiên hiểu khái niệm nhãn hiệu/ thương hiệu là gì? Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa dịch vục của các tổ chức cá nhân khác nhau, ví dụ, logo SAMSUNG, logo SONY, logo INVESTONE.

Đăng ký nhãn hiệu tại tỉnh Thanh Hóa

Đăng ký nhãn hiệu tại tỉnh Thanh Hóa- Thanh Hóa được xem là cửa ngõ của mien Bắc, là cầu nối giữa miền Bắc và miền Trung. Vị trí địa lý rất thuận lợi cho việc phát triển kinh thế,giao thoa giữa các vùng.

Đăng ký nhãn hiệu tại Thành phố Đà Nẵng

Đăng ký nhãn hiệu tại Thành phố Đà Nẵng- Đà Nẵng được xếp là thành phố đáng sống nhất bậc nhất nước ta. Cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, đô thị hóa, càng đưa thành phố này lên tầm cao hơn

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần

Thành lập công ty cổ phần cần những thông tin và hồ sơ tài liệu như thế nào? Theo quy định của luật doanh nghiệp năm 2015, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của công ty cổ phần

Đăng ký nhãn hiệu tại thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế của cả nước. Sự phát tiển mạnh mẽ của thành phố thu hút được nhiều nhà đàu tư kinh doanh. Các doanh nghiệp Việt Nam luôn luôn vừa hợp tác vừa cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Đối tượng bảo hộ bản quyền tác giả

Các tác phẩm được bảo hộ theo Luật Việt Nam: Các tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học được Nhà nước bảo hộ Quyền tác giả không phụ thuộc vào hình thức và ngôn ngữ thể hiện cũng như chất lượng tác phẩm, bao gồm:

Đăng ký nhãn hiệu tại thành phố Hà Nội

Thành phố Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước, trình độ phát triển kinh tế xã hội cao, đây là điều kiện để thu hút dân cư sinh sống, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên hoạt động sản xuất kinh doanh càng phát triển thì mức độ cạnh

Thời hạn bảo hộ quyền tác giả

Thời hạn bảo hộ quyền tác giả quy định như sau: 1. Quyền nhân thân quy định tại khoảng 1, 2 điều 19 Luật sở hữu trí tuệ được bảo hộ vô thời hạn.

Những hành vi xâm phạm quyền tác giả

Những hành vi sau đây bị coi là hành vi xâm phạm quyền tác giả: - Chiếm đoạt quyền tác giả đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học; - Mạo danh tác giả;

Đăng ký thương hiệu cho sản phẩm

Đăng ký thương hiệu cho sản phẩm là cụm từ thông dụng trong đời sống hiện nay, tuy nhiên dưới góc độ pháp luật và sử dụng thuật ngữ pháp lý đó chính là đăng ký nhãn hiệu.

Quy trình đăng ký nhãn hiệu

Quy trình đăng ký nhãn hiệu được pháp luật quy định chặt chẽ, thời gian của quy trình này kéo dài từ 12-14 tháng. Thực thế đối với doanh nghiệp đây là khoảng thời gian dài và có nhiều vấn đề phát sinh..

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam

Nhãn hiệu không chỉ là dấu hiệu để phân biệt sản phẩm dịch vụ của các Công ty, nhà cung cấp dịch vụ mà còn là cơ sở pháp lý vững chắc để xây dựng nên uy tín thương hiệu của Công ty, nhà cung cấp đối với người tiêu dùng.

Đăng ký bảo hộ logo độc quyền

Logo là hình ảnh nhận biết doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Đăng ký bảo hộ logo độc quyền nhằm xác lập quyền sở hữu trí tuệ của chủ sở hữu với logo của mình

Đăng ký độc quyền thương hiệu

Đăng ký độc quyền thương hiệu là thuật ngữ được sử dụng phổ biến hiện nay, tuy nhiên dưới góc độ pháp lý cụm từ đăng ký “đăng ký độc quyền thương hiệu” chính là đăng ký nhãn hiệu.